11/11/10

Dugtungan ng Tula

Hi guys!

Share ko lang itong ginawa namin ni Kenndi Arteest sa KATHANG ISIP group sa Facebook. Nagpalitan kami ng tig-dalawang linya para makagawa ng isang tula at ito ang kinalabasan.


DanGerald:

Sa tuwing iihip ang hangin patungo sa akin,

Hindi ko maiwasang ika'y alalahanin..

Kenndi:

Sa bawat nakakasilaw na pag-ngiti ng araw,

Ang mga ala-ala nati'y ayaw parin bumitaw..

DanGerald:

Tila ba hinahatak tayo pabalik sa nakaraan,

Nakaraang kailanma'y hindi ko malilimutan..

Kenndi:

Subalit ano pa ba ang halaga ng nagdaan?

Alam nating ang panaho'y tuluyan na tayong nilisan..

DanGerald:

Ngunit kong bibigyan ako ng isa pang pagkakataon,

Ikaw pa rin ang nanaising makapiling ngayon..

Kenndi:

Ang init ng pagiibigan nati'y hindi man kayang ulitin,

Sa muling pagkikita, sana'y atin ding sulitin..

DanGerald:

Kaya kung tayo'y muling pagtatagpuin ng tadhana,

Sa aking pagyakap, ang katawan mo sana'y iyong ipaubaya..

Kenndi:

Hahayaan kong ang bugso ng damdamin ang magpasya,

Kung umaalab man ang puso'y pareho tayong sasaya..

DanGerald:

Kung kabaligtaran ang mangyari, ako'y lubusang malulumbay,

Pagkat ikaw ang natatanging nagbibigay sa akin ng buhay..

Kenndi:

Hindi ko hahayaang ang pagkakataon ay masayang,

Ngayong gabi, tayo'y magmamahalan ng lubusan..

1 comment:

  1. ang saya neto. parang duet lang kung sa kanta pa. ganda ng tula. may rhyme at meter pa!

    ReplyDelete