10/19/10

Magbalik Ka Sana

Masdan mo ang kalangitan,
Nababalutan ang ulap ng kadiliman,
Nagbabadyang magsaboy ng kalungkutan,
Sa mundong puno ng kasakiman..

Saluhin mo ang mga luhang papatak,
Mula sa langit na umiiyak,
Pakalmahin ang alon sa karagatan,
Hinagpis na dala'y hindi mapigilan..

Isang unos na naman ang darating,
Paano ko makakayanan kung hindi ka kapiling?
Simula ng umalis ka't ako'y nilisan mo,
Ang buhos ng ulan ay hindi na humihinto..

Kelan muling masisilayan ang Haring Araw?
Tila ang kaligayaha'y hindi ko na matanaw,
Pati mga bitui'y unti unting lumalayo,
Nawawalan na ng pag-asang tayo'y muling magtatagpo..

Umaapaw na ang ilog pati na ang mga lawa,
Pero sa aking tabi, ikaw pa rin ang wala.
Malakas ang hanging dala ng bagyo,
Umaasang maisip mong ako'y naghihintay sa'yo..

Dumating sana ang panahong ako'y maisip mo,
At maisipang bumalik muli sa piling ko.
Magawi ka man sa lugar kung saan mo'ko iniwan,
Naghihintay pa rin ako dun para iyong balikan..

No comments:

Post a Comment