10/29/10

TORPE-do

Tinatanaw lang kita noon
mula sa di kalayuan,
Pinagmamasdan ka
kasama ang iyong mga kaibigan..

Maayos ang iyong postura,
Suot ang unipormeng pang-eskwela.
May bag ka pa nga na itim,
Na talaga namang maganda sa paningin..

Nabubuo ang araw ko
kapag nakikita ka,
Inaabangan kang dumaan
sa pasilyo ng ating paaralan..

Ilang taon akong ganyan,
Nangangarap sa kawalan.
Pinapangarap na makasama ka,
Kahit ilang saglit lamang..

Nang dumating ang pagkakataon
na hindi ko inaasahan,
Kinausap mo ako't
tinanong ang aking pangalan..

Hindi ko na alam ang aking gagawin,
Hindi ko alam ang sasabihin.
Hindi ko talaga akalain,
na ako'y iyong papansinin..

Wala akong masambit,
Tila ang dila ko'y naipit.
Umiral ang katorpehan,
Umiral ang katangahan..

Bakit nga ba ganito?
May pag-asa pa bang mabago?
Mamahalin mo kaya ako?
Kahit ako'y isang TORPE-do?

No comments:

Post a Comment